Melody Beauty. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

ซิท-อัพ (sit up) เท่าไหร่พุงก็ไม่ยุบสักที...ทำไงดี ?


มีหลายคนที่ต้องการลดไขมันหน้าท้องหรือพุงด้วยการซิท-อัพ (Sit-Up) โดยเน้นจำนวนครั้งมากๆ ประมาณ 20-30 ครั้งต่อเซต โดยเชื่อว่าการทำซิต-อัพบ่อยครั้ง จะทำให้ไขมันบริเวณหน้าท้องลดลงได้ และช่วยให้พุงยุบ รูปร่างเพรียว มีสัดส่วนมากขึ้น แต่ในความเป็นจริงดูเหมือนว่าพุงจะไม่ยุบลงไปเลย แล้ววิธีที่จะช่วยให้หน้าท้องลดและพุงยุบอย่างถูกต้องทำอย่างไร?

ขณะที่ทำซิต-อัพ ร่างกายไม่สามารถลดไขมันบริเวณหน้าท้องหรือพุงลงได้ แต่การจะลดไขมันหน้าท้องให้ลงได้นั้น จะต้องปฏิบัติดังนี้
1.ออกกำลังกายแบบแอโรบิก (Aerobic Exercise) ได้แก่ การเดิน เดินเร็ว วิ่งเหยาะๆ ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ เต้นแอโรบิก และอื่นๆ ต่อเนื่องติดต่อกันนาน 20 นาทีขึ้นไป อย่างน้อยสามวันต่อสัปดาห์
2.ต้องซิต-อัพเป็นประจำ เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ (จำนวนครั้งในการเล่น จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหน้าท้องของแต่ละคน)

3.ควบคุมการรับประทานหรือเลือกชนิดของอาหารที่จะรับประทานในแต่ละวันไม่ให้มากจนเกินไป หรือลดการกินอาหารที่มีแคลอรีสูงๆ เช่น น้ำตาล ของหวาน ของทอด มันฝรั่งทอด ขนมเค้ก ขนมปัง ไอศกรีม ผลไม้รสหวาน ช็อคโกแลต กะทิ ไขมัน ฯลฯ
เพียงปฏิบัติตามทั้งสามข้อนี้เป็นประจำสม่ำเสมอ ก็จะทำให้พุงมีขนาดเล็กลง ลดการสะสมไขมันในร่างกาย สุขภาพดีขึ้น มีรูปร่างทรวดทรงดีขึ้น และรู้สึกมั่นใจในรูปร่างของตนเองที่สุดเลยล่ะ

วิธีซิทอัพ

"ซิทอัพ" คือ ท่าออกกำลังกายที่นอนราบกับพื้นแล้วเกร็งหน้าท้องยกตัวท่อนบนขึ้นนั่นเอง

ท่าที่ทำกันเป็นปกติก็คือ นอนราบ ขาเหยียดตรง ยกตัวท่อนบนขึ้นในท่านั่งเทตัวก้มลงจนศอก (เกือบ) ชิดเข่า เสร็จแล้วก็มานั่งบ่น ปวดนั่นเมื่อยนี่ ก็แหม๋...เพราะทำท่านั้นกล้ามเนื้อส่วนสะโพกต้องใช้แรงมากและนานไปจะทำให้กระดูกสันหลังส่วนล่างคดงออีกด้วย

ที่ถูกต้องตรงประเด็นของการออกกำลังกายท่านี้ก็ต้อง ชันเข่าขึ้น มือประสานกันไว้ท้ายทอย ยกตัวขึ้นลงอย่างช้า ๆ ในระดับไม่สูงนัก คือไม่เกิน 45 องศา กล้ามเนื้อที่จะถูกใช้งานมากที่สุดก็จะเป็นหน้าท้องตามจุดประสงค์ในการลดห่วงไขมันด้วยท่านี้แล
ถ้าคุณทำผิดวิธี การซิตอัพก็จะทำให้หน้าท้องของคุณขยายขึ้น ทำให้พุงของคุณดูใหญ่กว่าที่เป็นอยู่ วิธีซิตอัพที่ถูกต้องคือ แขม่วหน้าท้องโดยหายใจออกเมื่อคุณงอตัวขึ้นมา และหายใจเข้าเมื่อคุณนอนราบลงไป

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น