Melody Beauty. ขับเคลื่อนโดย Blogger.

ริมฝีปาก แห้ง แตก ลอก ทำอย่างไรให้ทาลิปสติกได้เรียบเนียนสวย

เรื่องความสวยงามของริมฝีปาก เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้กัน สาวๆ คนไหนที่ปากแห้งจนลอกเป็นขุย คงเคยเจอปัญหาเวลาทาลิปแล้วรับสภาพปากตัวเองไม่ค่อยได้ ไม่เรียบเนียน เป็นร่อง บางครั้งแค่ทาลิปบาล์มบำรุงอย่างเดียงยังไม่พอ ต้องบอกลาลิปสติกแบบเนื้อแมทกันไปเลย หรือถึงจะทาเป็นแบบกลอส ตอนเช้าอาจยังโอเค แต่ตกบ่ายปากก็กลับมาแห้งแตกแบบไม่ไหวจะเคลียร์ และยิ่งใครมือไม้ซุกซนไปแกะเกา เผลอๆ จะเจอเลือดออก วันนั้นก็บอกลาปากสวยกันไปได้เลย

วิธีแก้ปากแห้งที่เหมาะจะทำที่บ้าน

จริงๆ ริมฝีปากก็เหมือนผิวหนังส่วนอื่นๆ ที่ต้องมีการผลัดเซลล์ที่ตายแล้วออกเป็นประจำ เพียงแต่คนที่ผิวขาดความชุ่มชื้นม การผลัดเซลล์ผิวจะไม่ค่อยดีจนออกอาการปากแห้งอย่างที่เห็น ดังนั้นวิธีที่เราจะแก้ไขปัญหาปากลอกได้ ก็คือการช่วยทำให้ริมฝีปากผลัดผิวหนังที่ตายแล้วออกไปให้นุ่มนวลขึ้น ซึ่งก็ทำได้ง่ายๆ ดังนี้
  • ใช้ผ้าขนหนูชุ่มน้ำอุ่น เช็ดที่ปากเบาๆ ส่วนนี้ควรทำตอนอาบน้ำ รอให้ใบหน้าชุ่มชื้นสักพักแล้วใช้ผ้าขนหนูค่อยๆ ขัดที่ปากเบาๆ จนกว่าผิวหนังที่แห้งแตกไม่สวยงามจะหลุดออกไปหมด ระวังอย่าเช็ดแรงนะคะ ไม่งั้นเลือดออกไม่รู้ด้วย
  • ทำสครับขัดปากด้วยตัวเอง ส่วนผสมคือ น้ำผึ้ง + น้ำตาลหรือเกลือขัดตัว + วาสลีน นำมาผสมให้เข้ากันจนออกเหลวๆ เล็กน้อย คนๆ ให้พออุ่นหน่อยแล้วทาลงบนริมฝีปาก นวดเบาๆ จนรู้สึกว่าริมฝีปากส่วนที่แห้งค่อยๆ หลุดออกมาแล้ว จากก็ใช้ baby wipe หรือกระดาษเช็ดหน้าเนื้อนุ่มเช็ดออกจนกว่าจะได้ริมฝีปากเรียบเนียน จากนั้นก็ทาลิปบำรุง หรือถ้าจะออกจากบ้านก็แต่งหน้าได้ตามปกติ – วิธีนี้ มิเชล ฟาน กูรูแต่งหน้าชื่อดังยืนยันว่าได้ผลค่ะ

    ข้อควรระวัง : วิธีนี้อาจช่วยให้ปากนุ่มนวลไม่แห้งแตกได้ แต่ถ้าคนที่มีปัญหาปากแห้งมากๆ อาจยังไม่เหมาะกับลิปสติกเนื้อแมท เพราะอาจเห็นเป็นรอยชัด และเวลาผ่านไปก็อาจกลับมาแห้งอีกได้ ควรทาลิปกลอสหรือลิปแบบลิควิดจะดีกว่า

วิธีแก้ปากแห้งที่สามารถทำนอกบ้านได้

บางคนที่ปากแห้งมากๆ ช่วงเช้าริมฝีปากอาจจะยังดีอยู่ แต่พอผ่านเข้าช่วงบ่ายก็จะรู้สึกได้ว่าปากแตกเป็นขุยๆ จะทาลิปทับก็ยิ่งแย่ หากจะให้มาขัดปากแบบวิธีข้างบนก็อาจไม่สะดวก ผู้เขียนแนะนำให้ลองทำตามนี้ค่ะ
  • ใช้วาสลีนขัดปาก แบ่งวาสลีนใส่กระปุกเล็กๆ แล้วมองหาห้องน้ำหรือหากระจกสักบานมาช่วยก็ได้ ใช้กระดาษเนื้อนุ่มหรือ baby wibe ซับคราบลิปเก่าๆ ที่ทาไว้ตั้งแต่เช้าออกก่อน แล้วทาวาสลีนลงบนริมฝีปาก (ใช้เยอะนิดนึงนะคะ) ทาๆ นวดๆ ทิ้งไว้หลายนาทีหน่อยพอให้รู้สึกว่าริมฝีปากนุ่ม จากนั้นก็อาจเติมวาสลีนอีกนิด แล้วใช้นิ้วหรือกระดาษทิชชู่ เช็ดผิวหนังที่แห้งแตกออกจากริมฝีปาก
วิธีนี้อาจยุ่งยากและใช้เวลาซักนิดนึงนะคะ แต่ก็เป็นวิธีแก้ปัญหาที่ทำได้ตอนอยู่ข้างนอก ใครที่ต้องไปโน่นมานี่ทั้งวัน หรือมีปาร์ตี้ต่อตอนเย็นแล้วปากหมดสภาพตั้งแต่ตอนบ่ายๆ ก็ใช้วิธีนี้ช่วยคุณได้ค่ะ แต่ยังไงก็ตาม การดูแลริมฝีปากให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอตั้งแต่แรก ก็จะช่วยประหยัดเวลาคุณได้โขเลยล่ะค่ะ

วิธีแก้ปากแห้งที่สามารถทำได้ง่ายที่สุด

  • ใช้แปรงสีฟันขัดปาก ใช้แปรงสีฟันเด็กหรือแปรงขนนุ่มสุดๆ ขัดริมฝีปากในขณะที่แห้ง ขัดเบาๆ ให้ที่ว จะช่วยขจัดเซลล์เก่าให้หลุดออก หรือหลังแปรงฟันทุกครั้ง ควรแปรงที่บริเวณริมฝีปากเบาๆ ให้ทั่ว แล้วนวดด้วยวาสลีนหรือลิปบาล์มที่คุณมีอยู่จะช่วยให้ริมฝีปากเรียบเนียน ไม่แห้งแตกเป็นขุย

ข้อควรปฏิบัติ เพื่อให้ริมฝีปากให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ
  • จิบน้ำตลอดทั้งวัน รวมแล้วให้ได้ 6 – 8 แก้วต่อวัน
  • ใช้ lip blam สม่ำเสมอ ถึงแม้วันนั้นจะไม่ได้แต่งหน้า อาจเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ วิตามิน E , Shear Butter หรือน้ำผึ้ง จะช่วยได้มากขึ้น
  • ใช้ lipcare ที่มีส่วนผสมของสารกันแดด
  • คนที่ปากแห้งมาก อาจเป็นอาการขาดวิตามิน B ลองทานผักใบเขียว ข้าวซ้อมมือให้มากขึ้น หรือทานเม็ดวิตามินเสริม



    ที่สำคัญห้ามลืมเด็ดขาดคือ ตามด้วยลิปบาล์มบำรุงให้ปากนุ่มชุ่มชื่น

    ทุกครั้งหลังสครับเสร็จ การสครับผิวปากสามารถทำได้อาทิตย์ละครั้ง หรือเดือนละ 2 ครั้ง 

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น